บัานหลังเล็ก ทำด้วยด้วยเหล็ก


สวัสดีค่ะ วันนี้ http://homesapa.blogspot.com/อยากจะเอาอดีตความฝันมาเล่าให้ฟัง

มีบ้านที่ทำจากเหล็ก หรือ บัานหลังเล็ก ทำด้วยด้วยเหล็ก เป็นวัสดุหลักหลังหนึ่งที่ชอบมาก ตอนนั้น พอเห็นแล้วมันก็ปิ๊งขึ้นมาในสมองว่า บ้านแบบนี้แหละที่เราต้องการ บ้านกล่องเหล็กหลังนี้หากเราดูจากภายนอกจะดูเหมือนเล็ก แต่ถ้าดูภายใน ก็อาจจะเปลี่ยนใจว่า สร้างหลังเล็กแค่นี้ก็ได้ เพราะข้างใน มีการตบแต่งที่สวยงามมาก เหตุที่ว่า ไม่ธรรมดาคือ สามารถนอนได้ นั่นไง แสดงว่า ต้องกว้างอย่างน้อย 1.80 เมตร แน่ๆ  เนื้อที่ใช้สอยมีอยู่ 350 ตารางฟุต  หรือถ้าหาสัดส่วนโดยเครื่องคิดเลขก็จะได้เนื้อที่ใช้สอยอยู่ 32.516 ตรม. คำนวณง่ายๆว่า ไม่เต็ม 6x6 ม. (ภายในมีสองชั้น)



ทีนี้เรามาดูองค์ประกอบของบ้านกันดีกว่า

ภายนอก

มีทางขึ้น หรือ บันได อยู่ทางด้านหลัง ทำจากเหล็ก

ภายนอก บ้านจะเป็นวัสดุเหล็กทั้งหมด มีลักษณะทรงสูง ด้านหน้าเปิดโล่ง โดยเมื่อเปิดผนังหรือประตูก็แล้วแต่ ที่อยู่ด้านหน้าออก ก็จะเป็นกระจก ทำให้เมื่อมองออกจากข้างในแล้ว จะเปิดหน้าโล่ง สร้างบรรยากาศให้รู้สึกกว้างขวาง และสบายตา

มีการสร้างเป็น หลังเล็กยกสูง มีเสา 4 เสา มีระเบียงอยู่ด้านหน้า แน่นอนว่า ประกอบจากเหล็ก บางท่านอาจจะกลัวว่า 4 เสาไม่มั่นคง ก็สามารถเสริมเสาตรงห้องน้ำได้ เพราะมีท่อน้ำเสียจากห้องน้ำ ก็ก่ออิฐเข้ารับน้ำหนักช่วย



ประตูด้านหน้า ทำจากเหล็ก ทำเป็นบาร์สไลด์ไปทางด้านข้าง เวลาเปิดประตูก็จะสไลด์ไป ซึ่งอาจจะมีปัญหาเรื่อง ลมสักหน่อยสำหรับบ้านเรา
ประตูด้านหลัง คือประตูหลักที่จะขึ้นไปสู่ตัวบ้าน
ด้านข้าง มีหน้าต่างที่ทำจากเหล็ก โดยมีกระจกอยู่เพื่อเพิ่มปริมาณแสงให้ภายในตัวบ้าน
หลังคา ทำลักษณะให้เป็นแผ่นเรียบๆ เอียงไปด้านเดียว


องค์ประกอบภายใน

ภายในมีการบุด้วยไม้ที่มีสีดุแล้วสบายตา รอบทั้ง 3 ด้าน
ห้องนอน สร้างเป็นชั้นนอนอยู่ชั้นบน สามารถนอนได้ถึง 2 คน ถือว่าเป็นห้องเคบินที่สวยงามมาก ผนังส่วนที่ใช้เป็นห้องนอนนี้ ก็สามารถทำเป็นชั้นวางของต่างได้ด้วย
ห้องน้ำ มีห้องน้ำอยู่ในตัว วิธีสร้างที่ดีคือ เป็นชักโครก ฝักบัว เพราะประหยัดพื้นที่
ห้องครัว ก็ใช้ที่เดียวกัน แต่ถ้าจะทำอาหารมือใหญ่ เราก็คงต้องไปก่อไฟทำกันเอา แต่ถ้าอาหารเบาๆ สามารถใช้พื้นที่ภายในทำได้เลย ห้องน้ำ ห้องครัว และตู้เสื้อผ้า จัดไว้ใต้ห้องนอนทั้งหมด

ข้อสังเกต
บ้านหลังนี้ทางทีมวิศกรของ Olson Kundig ได้ก่อสร้างไว้ในเมืองวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งสามารถสร้างไว้ในภูมิอากาศประเภทต่างๆ ทั้งในที่หนาว หิมะตก ในป่า เป็นต้น

อีกอย่างหนึ่งที่เราสามารถปรับได้คือ  ประตูด้านหน้า อาจจะปรับเป็นปิดถาวรแล้วสร้างประตูสำหรับเข้า-ออกแทน หากเป็นอ้าไว้ อาจจะถูกลมกรรโชกได้ ซึ่งจะทำให้มีปัญหาตามมา

ถ้าจะปรับอีกแบบ ภายนอกใช้ไม้ที่เป็นกระพี้ของโรงเลื่อย หรือของชาวบ้านก็แล้วแต่มาใส่แทนเหล็กก็เก๋ไม่น้อย

ส่วนตัว ตั้งใจจะสร้างไว้ในสวนยางพารา เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ว่างระหว่างต้นยาง ไม่ต้องเสียพื้นที่ไป นับว่า บ้านเหล็ก หลังนี้เป็นบ้นที่ตอบโจทย์ได้ดีอย่างยิ่ง สำหรับคนที่ต้องการสร้างบ้านพื้นที่เล็กๆ นะค่ะ 

อย่างอื่น ลองทัศนาภาพไปพร้อมๆ กันเพื่อตัดสินใจ

แบบบ้านฟรี

แบบบ้านฟรี

แบบบ้านฟรี

แบบบ้านฟรี

แบบบ้าน

แบบบ้านฟรี

ก็ลองดูไปนะค่ะ ชอบแบบไหน ก็สามารถนำไปใช้ หรือดัดแปลงให้เข้ากับรสนิยมของแต่ละท่านได้ อย่าลืม คำที่ว่า "ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ ผูกอู่ตามใจผู้นอน" นะค่ะ

ไว้เจอกันคราวหน้าค่ะ ^_^

0 Response to "บัานหลังเล็ก ทำด้วยด้วยเหล็ก"

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

wdcfawqafwef