วิธีการดูแลรักษาศาลพระภูมิ

วิธีการดูแลรักษาศาลพระภูมิ 


ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะไปในที่ไหนๆ ก็ตาม เราย่อมจะเห็นศาลพระภูมิไปเสียทุกแห่งเลยนะค่ะ เลยสงสัยเรื่อง วิธีการดูแลรักษาศาลพระภูมิ เมื่อความสงสัยเกิดขึ้นก็ต้องถามผู้รู้ เมื่อได้รับคำตอบจากผู้รู้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ทำหน้าที่พราหมณ์ หรือ เป็นมัคนายกของวัดก็ตาม จึงได้รับความรู้มาไม่น้อยค่ะ เลยอยากจะนำมาแบ่งปันเพื่อจะได้เข้าใจกันให้ถูกต้อง 

ท่านบอกไว้ว่า การที่เราตั้ง ศาลพระภูมิ อยู่ในบริเวณบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพื้นดิน ยกพื้น หรือแม้แต่บนดาดฟ้าของตึกก็ตาม ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ดีต่อทั้งบ้านเรือนและผู้ที่อยู่อาศัยทั้งสิ้น เนื่องจากพระภูมิหรือเจ้าที่เป็นเทวดาที่รักษาทิศต่างๆ เมื่อท่านได้เข้ามาอยู่ในบ้านแล้วย่อมจะปกปักรักษาผู้ที่อาศัยอยู่ให้อยู่อย่างมีความสุขและความเจริญ จะไม่มีสัมภเวสี หรือเรียกบ้านๆ ว่า "ผีเร่ร่อน" มารบกวน ทั้งนี้ รวมไปถึงสิ่งทั้งที่เป็นอัปมงคลด้วย สิ่งสำคัญไม่ได้แค่เพียงอยู่ที่ "เรามีศาลพระภูมิ" นะค่ะ แต่ขึ้นอยู่กับว่า "เราดูแลท่านอย่างไร" นั่นแต่างหากที่สำคัญมาก เพราะหากเราดูแลท่านดี ท่านก็จะดูแลเราดีเช่นกัน การดูแลนั้น ต้องทำให้ดีทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้ดูดีมีสง่าราศรี เป็นที่น่าเกรงขามของผู้ไม่หวังดีทั้งหลาย วิธีการดูแลรักษาศาลพระภูมิ อาจจะจัดเป็นง่ายๆ ได้ดังนี้

- วิธีการดูแลรักษาภายในศาลพระภูมิ อย่าให้มีฝุ่น หรือ ใยแมงมุม เพราะหากเป็นบ้านของเราเองเราก็คงไม่อยากจะอยู่หรอกนะค่ะในบ้านที่เต็มไปด้วยฝุ่น และ ใยแมงมุม 
-วิธีการดูแลรักษาภายนอกศาลพระภูมิ ได้แก่ บรรดาเครื่องประดับหรือประกอบทั้งหลาย เช่น แจกันดอกไม้ ธูป เครื่องเซ่นไหว้ทั้งหลาย ต้องมีการจัดให้ดูดีเรียบร้อย กล่าวคือ หากดอกไม้เหี่ยวแห้งก็ควรเปลี่ยน ก้านธูปที่เหลือก็ถอดทิ้งเสีย เครื่องเซ่นไหว้ เมื่อสมควรแก่เวลาแล้วก็เก็บ และหากมีสิ่งอื่นใดสกปรกตกอยู่บริเวณนั้น ก็จัดการปัดกวาดเช็ดถูให้สะอาดและสวยงาม
-วิธีการดูแลรักษาภูมิทัศน์ของศาลพระภูมิ หลักๆ คือ ทำให้บริเวณนั้นสะอาดเรียบร้อย สวยงาม พร้อมกับมีสิ่งประดับอื่นๆ เช่น แจกัน ดอกไม้ บัวเงิน บัวทอง จะได้ดูสวยงาม และถือว่าเป็นการเอาใจพระภูมิให้เกิดความรักเอ็นดูต่อเจ้าของบ้าน
- เครื่องสังเวยศาลพระภูมิ ก็อย่าให้อยู่นานจนส่งกลิ่น หรือ เน่าเสีย เพราะจะเป็นการไม่ับังควร

-ความเชื่อเกี่ยวกับสิ่งประกอบในศาลพระภูมิ ซึ่งมีคนจำนวนไม่น้อยยังไม่เข้าใจ เราควรที่จะปฏิบัติให้ถูกต้องเหมาะสมดังนี้ หากพบเห็นสิ่งต่างๆ ในศาลพระภูมิ เกิดการแตกหักเสียหาย หรือชำรุด ก็ควรจะจัดการเปลี่ยนเอาของที่ดีอยู่มาใช้ ทั้งนี้ก็ลองคิดง่ายๆ (อีกทีหนึ่ง) ว่า ถ้าเป็นเรา เรายังอยากจะใช้ของที่ชำรุดอยู่หรือ? ดังนั้น พระภูมินั้นเราต้องใช้สิ่งที่สมควรหรือเหมาะสมกับการที่ท่านเป็นที่เคารพนับถือ สักการะของเรา 

-การดูและรักษาศาลพระภูมิ ด้านแสดงสว่าง ควรจะจัดให้มีไฟให้แสงสว่างด้วย เพราะหากมืดมิดคงไม่ใช่ที่ที่น่าอยู่สำหรับพระภูมิท่านแล้วล่ะค่ะ ถ้าคิดในด้านของตัวคนเรา ก็จะทำให้เรามีจิตสว่างไสวสบายใจ ที่ได้เห็นภายในศาลและรอบๆ ศาลสว่างไสว ไม่รู้สึกหลอนดีด้วย

-สุดท้ายท้ายสุด ภูมิทัศน์โดยรอบของศาลพระภูมิ ก็ควรจะสวยงาม สมเกียรติของท่าน หาต้นไม้ ดอกไม้ ที่ดูดีมาปลูก จะได้สะอาดตา มีกลิ่นหอม น่าเข้าใกล้ ปัจจุบัน เห็นหลายบ้าน เขาก็ใช้วิธียกพื้นให้สูงขึ้น ก็ทำให้ ศาลพระภูมิ ดูเด่นและสวยงามขึ้นมาอีกเป็นกอง

ดังนั้น ศาลพระภูมิ ซึ่งเป็นที่สิ่งสถิตย์ของเทวดาที่ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อคุ้มครองและรักษา ผู้อยู่อาศัยในบ้าน ท่านจะรักเราแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับเราปฏิบัติต่อท่านอย่างไร การรักษาดูแลศาลพระภูมิ จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้อยู่ในบ้านพึงรู้และทำให้ถูกต้อง


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
-ศาลพระภูมิ คืออะไร
-เครื่องสังเวยศาลพระภูมิ อาหารคาวหวานและผลไม้
-การตั้งศาลพระภูมิ
-วันกับเดือนที่ห้ามตั้งศาลพระภูมิ
-วิธีการดูแลศาลพระภูมิ 


0 Response to "วิธีการดูแลรักษาศาลพระภูมิ "

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

wdcfawqafwef