การจัดสวน ไว้ในบ้าน

การจัดสวน ไว้ในบ้าน



ตามปกติแล้ว ก่อนจะสร้างบ้านเราก็ย่อมจะมีแพลน ในการจัดวางพื้นที่เพื่อประโยชน์ใช้สอยต่างๆ เพื่อให้เกิดการใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด การจัดสวน ก็เป็นหนึ่งในความคิดต้นๆ ที่เรามักจะคิดถึง เพราะการมีบ้านแล้วมีแค่ลานหน้าบ้าน หรือหลังบ้านโล่งๆ คงดูไม่สวยนัก ถ้ามีสวนอยู่ ยังจะทำให้คนที่ผ่านไปผ่านมาได้ร่วมชื่นชมกับเราด้วย

สวนมีกี่ประเภท

ในที่นี่ ขอจัดเป็นประเภทใหญ่ๆ สามประเภท ไปเลยก็แล้วกัน ที่จัดประเภทนี้ ก็เป็นไปตามความสะดวกในการดูแล รักษามัน

1. สวนดอกไม้

เป็นสวนที่เราคุ้นเคยกันที่สุด เมื่อมีบ้านแล้ว ก็สามารถจัดสวนให้กลมกลืน หรือ จะให้เสริมความงามของบ้านก็ได้ ซึ่งดอกไม้เอง ก็สามารถจะจัดวางได้ตามแต่จะชอบใจ 

หากชอบประเภทมีกลิ่นหอม ก็หาตามประเภทที่ชอบ แต่ถ้าชอบเพียงสีสันของดอกไม้ หาดอกไม้ที่เน้นสีสัน ดึงดูดสายตา หรือ สามารถประดับประดาบ้านได้ ก็เอาเป็นว่า ชอบแบบไหน ก็หามาปลูก จะเป็น สวนดอกไม้ ที่ปลูกครั้งเดียว และให้ดอกตลอดปี หรือ จะให้เป็นแบบมีดอกตามฤดูกาล ก็สามารถทำได้

2. สวนผัก

คิดว่าตรงนี้ หลายคนคงคิดไม่ถึง ที่จริง การมีสวนผักอยู่ในบ้าน ก็เพิ่มความสวยงามได้นะ เพราะผักหลายประเภทจะมีสีสันสวยงาม รูปร่างสวยงาม ผักบางประเภท ก็สามารถนำไปเป็นเครื่องเคียงอาหาร นำไปเป็นสมุนไพร เป็นต้น ชอบแบบไหน ก็สามารถทำได้

สวนผัก เป็นสวนที่ดูแลยากกว่า สวนดอกไม้มานิดหนึ่ง แต่ก็ไม่เหนือบ่ากว่าแรง เมื่อคิดจะทำ อย่าไปเลือกทำสวนที่ทำให้เรา ต้องใช้เวลาในการดูแลมันมากเกินไป หาไม่แล้ว งานประจำที่ต้องทำ อาจจะบกพร่องไป หรือ ทำให้เราเหนื่อย ขอเพียงให้สวนผักนี้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ คลายความเครียดของตัวเอง หรือ เป็นสถานที่ ที่ครอบครัวได้มือโอกาสได้ใช้เวลาร่วมกัน แค่นี้ก็เยี่ยมแล้วน่ะค่ะ

สวนผัก บางทีเมื่อเราปลูกมากขึ้น ก็อาจจะนำไปแบ่งให้เพื่อนบ้าน หรือ ถ้าทำมาก ก็อาจจะทำให้เราทำมันเป็นอาชีพเสริม เพื่อฝึกทักษะให้ลูกหลาน เพื่อให้รู้วิถีชีวิต ไปในตัวก็ได้

3. สวนผลไม้

เอาละสิ สวนประเภทนี้ ส่วนมากที่เราเคยพบเห็นกันคือ เป็นสวนใหญ่ๆ จะเป็นสวนส้ม สวนลำใย สวนลิ้นจี่ สวนมะม่วง สวนมะพร้าว เป็นต้น สามารถจะทำได้ แต่ก่อนเคยทำสวนที่เป็นไม้ยืนต้นเหมือนกัน ต้องอาศัยคนที่เป็นนักแต่งสวน ออกแบบสวนมาช่วยวางแผนให้ ว่าจุดใดจะปลูกตรงไหน ก็ดีนะค่ะ สวยงามและเป็นระเบียบดี

สวนผลไม้ เป็นสวนที่ต้องเอาใจใส่ ดูแลอย่างมาก เพราะ หากเป็นสวนใหญ่ ก็ต้องมีคนงานมาช่วยงาน แต่ถ้าต้องการสวนเล็กๆ ก็ปลูกไม้ผลที่พอให้ผลก็เราได้ตามฤดูกาล เอาแบบว่า ทุกฤดู เราจะมีผลไม้ ในสวนของตนเองมารับทานเองได้ อย่างนี้เลย ก็จะดีเยี่ยมเลยนะค่ะ

นี่คือ สวนประเภทต่างๆ ที่เราสามารถจะสร้างได้ ในบ้าน จะหน้าบ้าน หลังบ้าน ก็แล้วแต่ ก็นำไปเป็นส่วนหนึ่ง ในแพลนดูนะค่ะ เพราะจริงๆ แล้วความชอบเรามันต่างกัน สวนตัวแล้ว จะเน้นสวนผัก กับผลไม้ มีกิน ไม่มีอด ส่วนสวนดอกไม้ ไม่ค่อยสนใจ เพราะเป็นคนที่จมูกรับกลิ่นไม่ค่อยดีค่ะ 

0 Response to "การจัดสวน ไว้ในบ้าน"

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

wdcfawqafwef