แบบบ้านขนาดเล็ก 3 s (Small, Smar, Sustainable)

แบบบ้านขนาดเล็ก 3 s (Small, Smar, Sustainable)




สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านวันนี้ บล็อกแบบบ้านแห่งนี้ อยากจะนำเอา แบบบ้าน 3 s (ชื่อนี้ ตั้งเอง) มานำเสนอบ้างนะค่ะ  ย่อมาจากอะไรกันบ้าง 
     -Small 
     -Smart
     -Sustainable

แบบบ้านฟรี

เมื่อเห็นแล้วก็บอกได้เลยค่ะว่า น่ารักมากเลยค่ะ ตัวอย่างแบบบ้านโมดูลขนาดเล็กหลังนี้ เป็นของ Bellomo Architects อาจจะไม่ได้เป็นแบบที่ไม่ยิ่งใหญ่โอ่โถงนัก แต่ก็ดูแล้วเป็นอะไรที่น่ารัก อย่างบอกไม่ถูก เพราะดูๆ ไปก็เหมือนกับเป็นกระป๋องอะลูมิเนียม หรือ กระป๋องน้ำอัดลมประมาณนั้น แต่ถือว่าเป็นกระท่อมน้อยที่ดูดีไม่หยอก  นับว่าเป็นโมดุลที่ทำขึ้นมาอย่างสร้างสรรค์และยืนหยัดอยู่กับความประหยัด หรือ eco อย่างมาก  มันมีพื้นที่อยู่ 150 ตารางฟุต หรือ เกือบๆ 14 ตรม. บ้านหลังนี้ ได้รับการออกแบบให้มีความสะดวกสบายไม่น้อย โดยมีพื้นที่เป็น 4*10*3 ฟุต และ เมื่อสร้างแล้ว ก็สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย ตามแต่จะชอบใจว่าจะเอาไปไว้ที่ไหน สามารถสร้างไว้ได้ทุกที่เพราะสามารถทนทั้ง เขตพายุ ทั้งลมแบบเขตร้อนบ้านเรา  และ แม้ในสภาวะอากาศที่รุนแรงก็ตาม "บ้านทนได้" ค่ะ เพราะในปัจจุบัน คนเริ่มยอมรับกันแล้วว่า บ้านแบบท่อ หรือ บังเกอร์ เป็นบ้านที่แข็งแรงทนทานมาก 


ตามที่สถาปนิก Joseph Bellomo และ Taraneh Naddafi ผู้เข้าใจเรื่องของโครงสร้างนี้ ได้กล่าวไว้ว่า "เราได้ออกแบบ House Arc ให้เป็นหน้าที่เสมือนเครื่องมือหรือแบ่งเป็นส่วนๆ ดังนั้น มันจึงสามารถประกอบเป็นตัวบ้านได้อย่างรวดเร็ว - เหมือนกับเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถพับได้เปิดได้"

Bellomo กล่าวต่อไปว่า "House Arc" ถูกทำให้เป็นแบบธรรมดาๆ ไม่ต้องหรูหราอะไรมาก จึงเป็นระบบบ้านโมดูลที่สามารถสร้างได้ง่ายๆ ซึ่ง สามารถทำได้ทั้งแบบมีร่มเงา สำหรับการสังสรรค์กันในยามที่ต้องการ และ เป็นแบบที่ดึงดูดใจ สำหรับผู้ที่มีความชื่นชอบเป็นส่วนตัว ในการจะอยู่หรือพักผ่อนบริเวณสนามหลังบ้านของตัวเองก็ได้

สำหรับบ้านเล็กหรือ กระท่อมหลังน้อย หลังนี้ ก็เป็นอย่างที่เราเห็นนั่นแหละค่ะ ถือว่าทำมาแบบ eco มาก เพราะทำมาจากเหล็กรีไซเคิ่ล และ รวมทั้งหลังคาก็ทำให้มีแสงดวงอาทิตย์ส่องลงมา (ถ้าเป็นที่กลางแจ้ง ก็สามารถใส่หลังคาได้ อยากประหยัดมาก ก็ใช้ผ้าใช้ ใช้ว้สดุธรรมชาติ ถ้าอยากให้โปร่งแสงก็ใช้พลาสติกอย่างหน้าได้ แต่ถ้าไม่กลัวฝนก็ใช้ แชแล้นท์ ก็ได้ค่ะ ประหยัดเงินได้มากทีเดียว) การสร้างก็ทำการหล่อให้คอนกรีตยกตัวขึ้นมากหน่อยหนึ่ง โดยโครงสร้างของมัน จะทำให้อากาศสามารถไหลผ่านรอบๆ ได้ ทำให้เกิดความเย็นได้ ในขณะที่หน้าต่างก็สามารถเปิด-ปิดได้นะค่ะ ทำให้อากาศเย็น (ร้อนบ้างก็ได้ ^_^) สามารถพัดไหลผ่าน ได้เย็นสบาย

ราคาที่เขาขายกัน ก็อยู่ที่ราคา 55,000 - 75,000 USD เป็นเงินไทยก็ไม่อยากจะเซด แต่ถ้าสร้างในบ้านเราจริงๆ ด้วยฝีมือช่างบ้านเรา ก็ถูกลงมาก 3 เท่าได้อยู่ ราคาที่เขาแสดงไว้ก็เป็นฐานกลางๆ แต่ราคาจริง ก็ขึ้นอยู่กับว่า เราจะต้องการปรับอะไรตรงไหนบ้าง รวมทั้งต้องการเพิ่มอะไรเข้าไปอีกหรือไม่นั่นแหละค่ะ

บ้านหลังเล็ก/กระท่อมนี้ ได้ปรากฎอยู่ใน Magazine's Celebration Weekend ฉบับ วันที่ 2 และ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2012 ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการแสดง Ultimate Outdoor Living Room ซึ่งในแต่ละปีจะมีการจัดเพื่อแสดงผลงานที่สร้างแบบ modular home ให้ผู้คนได้เข้าไปชม และเลือกเป็นของตัวเองได้นะค่ะ  

หากสนใจแบบบ้านสวยๆ น่ารักๆ ก็ติดตามดูและให้กำลังใจกันต่อไปนะค่ะ ^_^

ดูภาพสวยๆ กันค่ะ


ภาพประกอบบ้าน สวยๆ


แบบบ้านโมดูล ขนาดเล็ก

สามารถย้ายบ้านได้ ง่ายมาก

แบบบ้านเล็ก สวยมาก

หลังกะทัดรัด น่ารักดี

บ้านขนาดเล็ก ราคาถูก

สภาพจากภายในตัวกระต๊อบ

บ้านขนาดเล็ก ราคาถูก

เป็นที่รับแขกก็ได้

ท่านนำไปใช้ไดเลย

สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกดี


Images:  Small, Smart and Sustainable modular home makes a sweet retreat
Content:: http://homesapa.blogspot.com/

0 Response to "แบบบ้านขนาดเล็ก 3 s (Small, Smar, Sustainable)"

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

wdcfawqafwef