บ้านโมไบล์ บ้านที่ย้ายไปไหนก็ได้


บ้านโมไบล์ หรือ บ้านที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ของ Tom Kundig นี้นะค่ะเป็น แบบบ้าน ที่เรียกได้ว่า'บ้านติดล้อ' ได้รับการออกแบบมาให้เป็นบ้านที่มีความเรียบง่าย จนน่าหลงไหลจะว่าเป็นแล้วก็เหมือนกับบ้านแบบอื่นๆ ที่ได้ออกแบบมา คือ เดลต้าเชลเตอร์ซึ่งมีลักษณะเป็น บัานหลังเล็ก ทำด้วยด้วยเหล็ก เรื่องของเรื่องก็คือ ซึ่งเดิมทีนั้น Delta Shelter ตั้งใจจะใช้เป็นสถานที่สำหรับไว้พักผ่อนในเขตป่า ต่อมาผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านก็เกิดคิดขึ้นได้ว่า เขาต้องการที่จะทำเป็นบ้านสำหรับรับแขกผู้มาเยือน จึงได้มีออร์เดอร์ไปเพื่อให้มีการพัฒนารูปแบบของบ้านในรูปแบบดังกล่าวนั้น

แบบบ้้าน น่าอยู่

แบบบ้าน หรือ กระท่อมเหล่านี้แต่ละหลังแต่ละหลังสร้างจากเหล็ก 200 ตารางฟุต โดยได้ออกแบบให้วางอยู่บนแพลตฟอร์มเหล็กและไม้เพื่อเป็นการขยายโครงสร้างที่เป็นส่วนของดาดฟ้าออกไปอีกเป็น 240 ตารางฟุต เพื่อให้ครอบคลุมทั้งหมดและให้ร่มเงาก็ตัวบ้านน้อยหลังนี้


ส่วนของทางเข้ากระท่อมนั้น ได้ออกแบบให้เข้าได้โดยผ่านประตูกระจกบานเลื่อนสองบาน การตกแต่งภายใน ก็ได้ทำการตกแต่งโดยใช้ไม้อัดไม้ก๊อก ที่ผนังก็มีหน้าต่างให้เราได้ดูวิวได้ด้วย ส่วนบนของผนังบ้าน ก็สามารถมองลอดหน้าต่างออกไปได้ด้วย ตามรูปนั่นแหละค่ะ ส่วนของหลังคานั้นมีการยกสูงให้ลาดเอียงลงไป ทำให้ลงตัวกับตัวบ้านได้เป็นอย่างดี 

ภายนอกของตัวบ้าน หรือกระท่อมน้อยหลังนี้ ก็เป็นการประกอบขึ้นมาจากวัสดุที่ไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายามอะไรในการทำ หรือ ดูแลรักษานัก เพราะทำมาจาก เหล็ก ไม้อัดและมีระเบียงไว้ให้เป็นที่สำหรับนั่งเล่นได้ 

สำหรับ บ้านเคลื่อนที่ แบบนี้ ส่วนตัวแล้วเห็นว่าสวยดี และยังมากไปด้วยประโยชน์หลายด้าน หากวันดีคืนมี มีน้ำท่วม เราก็ย้ายไปไว้ที่สูงๆ หรือ ที่ที่เหมาะสมได้ หากบังเอิญอยากจะได้บรรยายกาศใหม่ๆ เราก็ย้ายได้อีก หากอยากจะเป็นมุมให้หันไปทางทิศต่างๆ ตามฤดู หรือวิวทิวทัศน์ข้างหน้า ก็เปลียนได้อีก นี่เป็นสรรพประโยชน์ของมันจริงๆ เพราะไม่ใช่เพียงแค่เกิดจาก การออกแบบ ที่ดีเท่านั้นน่ะค่ะ มันยังเป็นบ้านที่มีประสิทธิภาพค่อนข้างรอบด้านด้วย แบบนี้สมกับคำว่า ซะป๊ะประโยชน์ จริงๆ ช๊อบชอบค่ะ


บ้านคล้ายกัน



1 Response to "บ้านโมไบล์ บ้านที่ย้ายไปไหนก็ได้"

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

wdcfawqafwef